Tiếng Hàn trung cấp 1: Mẫu câu đề nghị và yêu cầu


Bạn đã biết cách để đưa ra yêu cầu và mệnh lệnh với người đối diện bằng tiếng Hàn chưa? Đây cũng là một trong những nội dung quan trọng của tiếng Hàn trung cấp 1. Các bạn hãy cùng SOFL ôn tập qua bài học ngày hôm nay nhé.

Tiếng Hàn trung cấp 1


Tiếng Hàn trung cấp 1
- Cách thể hiện yêu cầu trong tiếng Hàn


Khi bạn muốn yêu cầu một dịch vụ nào đó tại nơi công cộng hoặc bạn muốn người khác làm việc gì đó cho mình, bạn có thể sử dụng mẫu câu với:“아/어/여 주다(드리다)”. 

Tuy nhiên, khi sử dụng các cụm từ này cũng nên đặc biệt chú ý: 

Sử dụng động từ“주다”: khi nói với người đối diện có quan hệ xã hội ngang bằng hoặc nhỏ hơn. Từ này cũng mang ý nghĩa yêu cầu nhưng ít tính trang trọng

“드리다” : Thể trang trọng khi muốn nhờ ai đó làm gì cho mình. Nó được dùng trong ngữ cảnh khi người nói muốn đưa ra yêu cầu hoặc đề nghị với người nào đó có mối quan hệ xã hội cao hơn, hoặc thể hiện sự lịch sự. 

Ví dụ: 

– 저를 도와 주시겠어요?: Anh sẽ giúp đỡ cho tôi chứ? (Thông thường) 

– 이것을 읽어 주세요: Hãy đọc cái này cho em đi. 

– 제가 도와 드리겠어요. Tôi sẽ giúp chị (Lịch sự) 

– 안나한테 읽어 드리세요. Hãy đọc cho bé Anna nghe đi. 

Khi giao tiếp tiếng Hàn bạn nên chú ý đến cách sử dụng của các cách dùng này và dùng chúng đúng với đối tượng, thể hiện đúng trạng thái lịch sự hoặc thông thường. 

Cách thể hiện yêu cầu khi xuất hiện các từ “아/어/여라” 


Đây là một dạng câu cầu khiến đặc biệt mang ý nghĩa ra lệnh hay thách thức. Nó chỉ dùng trong giao tiếp tiếng Hàn với những người bạn rất thân mà thôi. Tránh sử dụng trong môi trường làm việc, và với người lớn tuổi. Dấu hiệu nhận biết là xuất hiện các từ ở đuôi câu: “아/어/여라”

Ví dụ: 

조용히 해! Im lặng đi !

나가! Đi ra đi!

빨리 와! Lại đây ngay!

나한테 던져! Ném nó cho tao đi !
Cách nói lời đề nghị lịch sự trong tiếng Hàn 
Trong ngữ pháp tiếng Hàn trung cấp 1, khi sử dụng đuôi “-(으)ㅂ시다” ở cuối câu thì nó mang ý nghĩa đề nghị ai đó cùng làm một việc gì đó với mình. Và lưu ý đặc biệt là nó không dùng với các tính từ và cụm “이다”. 

Ví dụ:

– 빨리 갑시다: Cùng nhau đi nhanh lên nào! 

– 한국어를 공부합시다. Cùng học tiếng Hàn bạn nhé! 

– 여기에 있읍시다: Hay là cùng ăn ở đây đi 

Ngoài ra, để cụ thể hơn đối tượng mà mình đang muốn nói đến có tính chất ngang hàng bạn có thể sử dụng các đuôi như: “-자: hoặc “-아/어/여”.

Ví dụ:

– 빨리 가자: Đi nhanh lên nào.

– 한국어를 공부하자: học chung tiếng Hàn nhé. 

– 여기에 있자.: Bọn mình cùng ăn ở đây đi. 

Với những cấu trúc ngữ pháp tiếng Hàn trung cấp 1 trên đây, Trung tâm tiếng Hàn SOFL hy vọng các bạn đã có thêm những kiến thức bổ ích, và vận dụng thật tốt vào việc học tập của mình.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm Blog này

Được tạo bởi Blogger.

Người đóng góp cho blog

Quảng cáo